Montessori và Reggio Emilia

 

 

Phương pháp Montessori và phương pháp Reggio Emilia là hai triết lý giáo dục mà nhiều lớp học thường sử dụng kết hợp với nhau. Hai trong số các nhà tiên phong vĩ đại nhất trong lĩnh vực giáo dục đều đến từ Ý: Maria Montessori và Loris Malaguzzi đều phát triển các phương pháp sư phạm hiện vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Maria Montessori đã xây dựng phương pháp giáo dục Montessori và Loris Malaguzzi chính là người đã tạo ra phương pháp giáo dục Reggio Emilia.

Montessori và Reggio Emilia cùng có một số điểm giao thoa trong những nguyên lý của họ, nhưng họ cũng có những khái niệm bổ sung cho những nguyên lý khác. Khi kết hợp với nhau, chúng mang lại trải nghiệm giáo dục nâng cao đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người học.

Hai phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia đều là những nguyên lý mang tính chất kiến tạo, nghĩa là trẻ tự hình thành kiến thức thông qua sự tương tác của chúng với thế giới xung quanh. Đứa trẻ sẽ được coi như là đang sở hữu ham muốn học hỏi bẩm sinh.

Cả hai phương pháp học thuật này đều tuân theo sở thích của trẻ và tận dụng một môi trường được chuẩn bị sẵn. Giáo viên quan sát và đưa ra những thay đổi đối với tài liệu lớp học và giáo án dựa trên những sở thích này.

Lựa chọn học thuật là trọng tâm của cả hai triết lý này. Đứa trẻ luôn có tiếng nói ở một mức độ nào đó đối với những gì nó học hỏi và cách chúng tiếp thu điều đó.

 

Phương pháp Học tập đa giác quan (Multisensory learning) đóng vai trò quan trọng trong cả các lớp học theo hai phương pháp giảng dạy Montessori lẫn Reggio Emilia. Các con sẽ khám phá các vật liệu liên quan đến xúc giác cũng như những vật liệu kích thích cả năm giác quan. Chẳng hạn, bé có thể thêu thùa trên nhiều tấm vải vuông khác nhau hoặc vẽ theo nét chữ trên các ô chữ cái (sandpaper letters). Bé cũng có thể nghe tiếng chuông với các nhịp gõ khác nhau hoặc sắp xếp các bảng màu từ đậm nhất đến nhạt nhất.

 

Tôn trọng trẻ là một khái niệm không thể thiếu đối với cả hai phương pháp giáo dục. Trẻ được xem như một cá nhân và được đối xử như thể những suy nghĩ, quan điểm và mong muốn của chúng đều là quan trọng.

Có một số điểm khác biệt chính giữa Phương pháp Montessori và phương pháp Reggio Emilia. Tuy nhiên, chính những điểm khác biệt đó khiến những triết lý này khi được hòa trộn lại phát huy tác dụng rất hữu hiệu. Việc sử dụng tài liệu, việc làm việc cá nhân hay làm việc theo đội nhóm, và vai trò của nghệ thuật là những điểm tương phản giữa hai phương pháp giáo dục này.

Triết lý Montessori tập trung nhiều hơn vào việc học hỏi cá nhân. Các bài học thường được trình bày một đối một và không bắt buộc phải làm việc cùng nhau. Mặt khác, việc giảng dạy theo dự án (project-based learning) mang tính cộng tác chính là trọng tâm của Reggio Emilia.Khi kết hợp cả hai phương pháp, các bé có thể nắm giữ vai trò cá nhân trong một dự án nhóm.

Vai trò của Nghệ thuật trong Phương pháp Montessori và Phương pháp Reggio Emilia

Nghệ thuật trong một trường học theo phương pháp Montessori thuần túy được giảng dạy riêng biệt, theo cách dựa trên kỹ năng. Tại Kids’Kingdom, các con có thể học pha màu hoặc học làm đồ gốm, tập trang trí,...

Với phương pháp Reggio Emilia, tại Kids’Kingdom - nghệ thuật được sử dụng như một công cụ để học hỏi nhiều môn học khác nhau. Nó được tích hợp vào chương trình giảng dạy và cung cấp cho trẻ một phương tiện diễn đạt. Các bé có thể trình bày vòng đời của các chú bướm thông qua các mô hình, hoặc các em có thể tìm hiểu về hệ thống mạch của thực vật bằng cách in hình chiếc lá bằng sơn.

Phương pháp Montessori và phương pháp Reggio Emilia có nhiều điểm chung. Sự tương đồng của hai phương pháp này làm cho chúng có thể được trộn lẫn với nhau. Tuy nhiên, chính sự khác biệt của hai phương pháp này đã làm cho việc kết hợp chúng trở nên hiệu quả. Sự tổng hòa của hai triết lý này tạo nên một phương pháp giáo dục phát triển toàn diện một cách tốt nhất cho trẻ.